Ong kinh may anh: Xu the… zoom

Chưa có hãng máy ảnh nào đủ khả năng sản xuất một hay một vài ống kính đáp ứng được mọi yêu cầu của nhiếp ảnh chính vì vậy, họ thường có xu hướng đưa ra càng nhiều ống kính đáp ứng đa nhu cầu của người chụp càng tốt.

Các ống kîh máy ảnh của Canon. Ảnh: Berkeley.

Các ống kính máy ảnh của Canon . Ảnh: Berkeley.

Canon đang cung cấp 54 mẫu ống kính cho máy DSLR (máy ảnh số ống kính phản quang đơn) tại thị trường Mỹ. Đối thủ chính của họ, Nikon, cũng có 51 mẫu ống kính khác nhau. Ngoài ra, nhiều hãng sản xuất thứ ba khác như Tamron, Sigma hay Tokina cũng đang cố giành giật thị trường này.

Vấn đề không phải ở chỗ có bao nhiêu hãng sản xuất ống kính, mà là tại sao họ lại phải có quá nhiều loại ống kính như thế. Câu trả lời là chưa hãng nào đủ khả năng sản xuất một, hay một vài ống kính đáp ứng được mọi yêu cầu của nhiếp ảnh.

Ống kính zoom trở thành phổ biến

Sự tiện lợi là lợi thế của ống kîh zoom. Ảnh: Smugmug.

Sự tiện lợi là lợi thế của ống kính zoom. Ảnh: Smugmug.

Trước đây các ống kính chất lượng cao phải được chế tạo thủ công, mất nhiều thời gian và giá rất cao. Với công nghệ  hiện đại, người ta có thể sản xuất được các ống kính có chất lượng tương đương nhưng nhanh hơn và rẻ hơn nhiều.

Một ống kính có thể thay đổi tiêu cự sẽ là cứu tinh khi người phóng viên ảnh không thể hoặc khó thay đổi khoảng cách với đối tượng. Tương tự, các nhà nhiếp ảnh chuyên về động vật hoang dã cần một ống kính zoom để thay họ “tiến thêm vài bước” đến gần “mục tiêu”. Vì thế mà nhìn vào danh sách ống kính của bất kỳ hãng sản xuất nào người ta cũng có thể thấy ống kính zoom chiếm tỷ lệ rất lớn. Ống kính góc siêu rộng cũng zoom, tầm trung cũng zoom, tele và siêu-tele cũng zoom.

Loại ống kính này đã phổ biến đến mức hầu như tất cả các “lens” đi kèm máy đều là ống zoom. Những loại này thường có khoảng tiêu cự từ rộng đến trung bình, không đủ cho nhiếp ảnh thể thao hay động vật hoang dã nhưng đáp ứng tốt các thể loại ảnh thông thường (chụp lưu niệm, đời sống, đường phố…).

“Prime” vẫn là số 1

Máy ảnh Nikon và ống kîh Nikon. Ảnh: Alcyonfilm.

Máy ảnh Nikon và ống kính Nikon. Ảnh: Alcyonfilm.

Cả Nikon lẫn Sigma đều đã có mẫu ống kính tiêu cự 18 – 200 mm, tức là thay đổi từ tiêu cự của ống kính góc rất rộng, cho đến tiêu cự của ống kính super-tele. Tương tự Tamron cũng có ống kính 18 – 250 mm, Canon có 35 – 300 mm… Người chụp hầu như không cần phải thay ống kính, vừa đỡ tốn thời gian, vừa đỡ mất công mang vác. Nhưng đáng tiếc là loại ống kính “super-zoom” này có chất lượng thua xa các ống kính một tiêu cự (Prime lense).

Khoảng thay đổi tiêu cự càng lớn thì chất lượng ảnh lại càng giảm. Bởi vậy, các hãng sản xuất phần lớn chỉ chế tạo các ống kính có tỷ lệ zoom trong khoảng 2x – 4x (như 17 – 85 mm, 18 – 55 mm, 16 – 35 mm, 70 – 200 mm, 70 – 300 mm… ).

“Ống kính một tiêu cự cho chất lượng quang học  cao nhất mà bạn có thể có”, Chuck Westfall, người phát ngôn của Canon Hoa Kỳ phát biểu, “đó là các ống kính tiêu chuẩn”.

Zoom càng nhiều thì zoom càng xa?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s